Giày trekking, hiking là gì? 6 tiêu chí đánh giá 1 đôi giày chất lượng, uy tín?

Giày trekking giày đi leo núi, còn giày hiking là giày đi bộ đường dài. Cả 2 loại giày đều là giày thể thao có cổ thấp đến cao, phục vụ cho các hoạt động thể chất cường độ cao, diễn ra ngoài trời. Chúng phục vụ cho mục đích đi leo núi, dã ngoại, trèo đèo lội suối, đi xuyên rừng, những nơi có địa hình gồ ghề, phức tạp, hiểm trở.

Khái niệm

Giày trekking

Trekking trong tiếng Anh có nghĩa là “leo núi”. Giày trekking là giày leo núi. Loại giày thể thao phục vụ cho mục đích leo núi, thám hiểm những địa hình hiểm trở, gồ ghề,  độ cao, hẻo lánh và đặc biệt nguy hiểm. Chính vì vậy chúng phải đáp ứng được tiêu chí là có khả năng chống nước, chống trơn trượt, chống sốc, chống biến dạng, giảm chấn đông. Chúng tăng cường độ bám chặt, trợ lực giúp bảo vệ bàn chân. Ngoài ra giày leo núi phải có công nghệ chống thấm nước, thoáng khí, ngăn chặn tác động từ bên ngoài, mau khô với nước. Điều này làm cho đôi chân của bạn cảm thấy thoải mái hơn.
Giày trekking Columbia

Giày hiking

Hiking trong tiếng Anh có nghĩa là ” đi bộ đường dài”. Giày hiking cũng là giày thể thao phục vụ cho các hoạt động thể thao ngoài trời như là: đi phượt, đi bộ xuyên rừng, trèo đèo lội suối. Những nơi này sẽ có đặc điểm địa hình bằng phẳng hơn, ít gồ ghề và nguy hiểm hơn, độ cao thấp hơn so với địa hình núi đá. Tiêu chí của loại giày này cũng giống hệt tiêu chí giày leo núi kể trên.

Giày hiking đi bộ xuyên rừng, lội sông suối

6 tiêu chí để đánh giá 1 đôi giày leo núi hiking đẹp chất lượng.

Phần đế giày

Phần đế của các loại giày leo núi hiện nay phần lớn được làm = cao su hoặc cao su tổng hợp, nhựa EVA. Chúng có rãnh sẻ sâu giúp chống trơn trượt, tăng cường độ bám chắc. Hoặc có dạng đa giác 3D nổi giúp trợ lực đẩy, lực kéo trong quá trình vận động hay di chuyển trên 1 quãng đường dài.

Boulder Low Ridge TR Women Beige 8
Đế giày = cao su tổng hợp với rãnh sẻ sâu và hình dạng đa giác 3D nổi bật

Phần phía sau, đế giữa của giày và gót chân

Phần sau của 1 đôi giày trekking thường có tăng cường 1 lớp đệm EVA ở phần đế giữa. Đặc điểm này giúp chống biến dạng, giảm chấn động, đi êm chân và thoải mái hơn mà không là tổn hại đến gót chân. Phần cổ sau giày thường hay có tab cố định được may = 1 sợi dây dù giúp dễ dàng cầm nắm trong quá trình di chuyển.

Kane Low Dial TR Women - Purple 9
Phần đế giữa của giày có 1 lớp đệm EVA, Phần cổ sau giày thường hay có tab cố định được may = 1 sợi dây dù.

Phần mũi giày

Phần mũi của giày hiking leo núi thường được bao bọc, che phủ = 2 lớp cao su. Điều này giúp tăng cường bảo vệ, bao bọc các đầu ngón chân khỏi bị chấn thương. Đồng thời chống sốc, chống va đập vào địa hình trong quá trình di chuyển. Ngoài ra phần mũi giày còn được may chắc chắn, tỷ mỷ gắn liền với phần thân giày = da bò, da heo bền, da tổng hợp hay vải.

Boulder Low Ridge TR Men's - Dark Gray 7
Phần mũi giày được tăng cường = 1 lớp cao su dày.

Phần thân cổ ngoài, dây giày

Phần thân và cổ của 1 đôi giày leo núi thường được may = da bò , da heo bền, da tổng hợp. Hoặc các loại vải eVent®Fabrics, Oxford, vải GORETEX, vải Waterproof. Tất cả các nguyên liệu may trên đều có tác dụng chống thấm nước 1 phần hoặc hoàn toàn. Ngoài ra chúng còn có tác dụng chống bám bụi bẩn, ngăn chặn các động từ bên ngoài như gió.

Walk Low TR Men - Khaki 6
Phần thân giày = da bò bền với đường may chắc chắn, tỷ mỷ.

Phần dây giày to bản, chắc chắn giúp dễ dàng thít chặt, ôm khít vào bàn chân trong quá trình vận động. Ngoài ra tùy từng hãng, hay mẫu mã sản phẩm còn có phụ kiện như núm vặn, tự động thắt dây ôm khít, vừa vặn cho phù hợp. Hay có rãnh thoát khí lớn giúp thoáng khí, lưu thông trên thân giày.

Bando Low Dial TR Men's - Brown 6
Núm vặn dây giày Humtto dạng bướu, tự động thắt dây vừa vặn bàn chân. Rãnh thoát khí lớn, giúp lưu thông không khí tốt hơn.

Phần bên trong giày

Phần bên trong giày và cổ trong thường được may = các nguyên liệu như vải eVent®Fabrics, Nylon, Polyester hoặc dạng lưới. Điều này giúp thấm hút mồ hôi chân, giúp mau khô hơn, thoáng khí và cảm thấy thoài mái hơn khi đeo.

Giày trợ lực leo núi chống trơn trượt Hàn Quốc Humtto cổ ngắn Mambu Mid MTX Women – Tea Gray 7
Bên trong giày được may = vải Polyester dạng lưới thoáng khí giúp thấm hút mồ hôi chân.

Giày leo núi chính hãng, uy tín phải có tem, nhãn mác, bảo hành đầy đủ

1 đôi giày leo núi chính hãng, uy tín, chất lượng phải có tem, nhãn mác đầy đủ, hợp quy từ nhà sản xuất. Phải có phiếu bảo hành, đổi trả đầy đủ từ 1 đến 2 năm tùy từng hãng giày. Thân giày hay đế giày phải có gắn logo hoặc dập logo nổi bật của nhà sản xuất. Những tiêu chí đánh giá này để giúp bạn tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường.

Giày trekking logo Humtto nổi bật Hàn Quốc cổ ngắn Whale Mid MT Men - Brown 9
Phần thân giày dập logo Humtto to, nổi bật.

 

Tekta Hiking Sandals STR Women - Beige 3
Phần đế giày có dập logo hãng Humtto chìm vào trong.

Hy vọng qua bài viết trên đây, giày trekking sẽ giúp cho quý khách hàng lựa chọn đúng đắn. Điều này giúp quý vị có được 1 đôi giày leo núi, dã ngoại đẹp, chất lượng, uy tín hợp với sở thích của mình.

3 thoughts on “Giày trekking, hiking là gì? 6 tiêu chí đánh giá 1 đôi giày chất lượng, uy tín?

  1. Pingback: Top 15 Thương Hiệu Giày Leo Núi Chính Hãng Tốt Nhất, Phổ Biến Hiện Nay - Giày Leo Núi Trekking

  2. Pingback: Những đồ Dùng Cần Mang Theo Khi đi Leo Núi: Hành Trình An Toàn Và Hiệu Quả - Giày Leo Núi Trekking

  3. Pingback: Tổng Hợp Chi Tiết Về Nhựa EVA: Ưu điểm, ứng Dụng Và Cách Tái Chế - Giày Leo Núi Trekking

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *