Con sóc đất Marmot là con gì? Cách nuôi và chăm sóc ra sao?

Marmot, hay còn gọi là con sóc đất, là loài động vật đáng yêu thuộc họ Sóc, thường sinh sống ở các vùng núi và cánh đồng. Với bộ lông mềm mại và đuôi dài cùng thân hình mụ mẫm, ngộ nghĩnh ,đáng yêu. Chúng càng ngày càng được thuần hóa làm vật nuôi trong các hộ gia đình.

Marmot là con gì?

Sóc đất Marmot là động vật đáng yêu thuộc họ Sóc đất, để dễ phân biệt với loài Sóc sống trên cây. Môi trường sống của chúng là trên vùng núi cao, vùng đồng cỏ trong các hang đất lớn hoặc hang đá. Chúng là loài có kich thước lớn nhất trong họ nhà Sóc nói chung nên còn được gọi là Marmota. Loài sóc đất cỡ nhỏ và cỡ trung bình thì được gọi là Marmotini. Chúng thường có chiều dài từ 42 đến 68 cm và trọng lượng dao động từ 2 đến 5,5 kg, tùy thuộc vào loài và môi trường sống.

Trọng lượng của loài này có thể thay đổi theo mùa và giai đoạn của chu kỳ sinh sản. Thường xuyên hibernation trong mùa đông, chúng giảm cân lượng lớn để tiết kiệm năng lượng. Trong thời kỳ này, chúng sử dụng dự trữ mỡ tích tụ trong cơ thể để duy trì sự sống.

Sóc đất có cơ thể mập mạp với đầu tròn, tai nhỏ, và đuôi dài. Lông mềm mại thường có màu nâu đậm hoặc xám nhạt, giúp chúng hoàn hảo hòa mình vào môi trường núi cao. Khuôn mặt chúng thường có một vẻ ngây thơ và đôi mắt to tròn, tạo nên nét đáng yêu đặc trưng của chúng.

Marmot sống chủ yếu ở các khu vực núi cao, thích hợp với điều kiện khí hậu lạnh và thực phẩm phong phú. Chúng là những sinh vật xã hội, thường xây dựng hệ thống hang động để ẩn náu và sinh sản. Nó thường thức ăn từ thảo mộc, cây cỏ và quả, đồng thời cũng là loài ăn cỏ.

Marmot sóc đất

Phân loại sóc đất Marmota

Chi Marmot sóc đất có đến 15 loài phổ biến trên khắp thế giới từ châu Á, châu Âu đến Bắc Mỹ. Sau đây là phần mô tả về 4 loài phổ biến nhất hay được nuôi làm thú cưng trong nhà.

Marmot Himalaya

Loài Marmot Himalaya này được tìm thấy ở vùng đồng cỏ núi cao khắp dãy Himalaya và cao nguyên Tây Tạng ở độ cao từ 3.500 đến 5.200 m. Chúng sinh sống ở các quần thể và hang sâu mà các thành viên của đàn dùng chung trong quá trình ngủ đông.

Chúng có kích thước bằng mèo nhà lớn. Loài này có liên quan chặt chẽ với các ngân thử, các sóc hoa râm và các loại sóc vàng bụng. Loài này có bộ lông sôcôla nâu tối tương phản với các bản vá lỗi màu vàng trên mặt và ngực của nó.

Sóc đất Himalaya

Tarbagan Marmot hay còn gọi là rái cá cạn

Rái cá cạn hay còn gọi là Mác mốt Tarbagan hay Mác mốt Mông Cổ. Chúng được tìm thấy ở vùng Nội Mông và sông Hắc Long Giang của Trung Quốc, miền Bắc và miền Tây Mông Cổ, và nước Nga (Tây Nam Siberia, Tuva, Transbaikalia)

Hiện nay, chúng được xếp vào tình trạng nguy hiểm bởi số lượng bị sụt giảm nghiêm trọng. Điều này do người dân Mông Cổ bắt sóc đất làm thức ăn. Chúng có bộ lông dày và mềm mại, màu nâu đậm. Kích thước vừa, đầu tròn và đuôi dài. Ở vùng Altai của Mông Cổ, nó có phạm vi phân bố chồng chéo với loài Mắc mốt xám (Marmota baibacina). Rái cá cạn phân bố nhiều ở vùng Bayankhongor. Các cư dân của Bayankhongor được tuyên truyền rằng tỉnh mình có số lượng marmot (rái cá cạn) nhiều nhất trong cả nước.

Targabna marmot hay rái cá cạn

Sóc đất Alaska

Chúng phân bố chủ yếu ở vùng Alaska, Bắc Mỹ. Lông mềm mại, màu nâu pha xám. Kích thước trung bình, với đầu và tai nhỏ, đuôi dài.

Alaska Marmot

Marmot Olympus

Chúng là loài động vật có tính đặc hữu tại dãy núi Olympic ở tiểu bang Washington, Hoa Kỳ. Bộ lông mềm mại, thường có màu nâu hoặc xám. Kích thước trung bình, với đầu tròn và đuôi dài.

Olympic Marmot

Ở Việt Nam nuôi loài sóc đất Himalayan phổ biến nhất

Sóc Hima dễ nuôi và chăm sóc

Thức ăn của chúng là các loại trái cây, rau, củ quả của con người như dưa hấu, ngô, khoai, sắn, bánh gạo, cà rốt, bắp cải, su hào… Cách chăm sóc hằng ngày cũng rất dễ có thể tắm cho chúng với 1 ít sữa tắm hoặc dầu gội đầu. Điều này hạn chế bọ chét, rận trên người chúng.

Thi thoảng chúng cũng bị ốm hoặc bệnh cảm cúm nhẹ nên cho chúng uống thuốc hoặc sữa bơm kèm xilanh. Có thể bổ sung chất khoáng hoặc vitamin tổng hợp cho sóc đất.

Cách chăm cho sóc Himalaya uống thuốc khi bị bệnh

Tuy nhiên việc nuôi chúng vẫn chưa phổ biến rộng rãi vì Marmot là động vật ngoại lai chưa được nhà nước Việt Nam cấp phép nuôi. Sóc đất loài vật hoang dã nên việc thuần hóa và nuôi chúng gặp khó khăn.

Giá bán sóc đất không hề rẻ

Giá bán 1 con sóc đất Himalaya cỡ lớn trưỏng thành tầm 10-12 triệu VNĐ. Do chúng là loài động vật phải nhập khẩu từ cao nguyên Tây Tạng về. Tuy nhiên 1 số bạn trong thành phố Hồ Chí Minh đã nuôi và gây giống thành công, thuần hóa được chúng nên có thể giá bán sẽ rẻ hơn đôi chút.

Sóc Himma và những người bạn

Các bạn có thể liên hệ mua sóc đất Himalaya trực tiếp qua Group Facebook ” Sóc himma và những người bạn”. Hoặc zalo của bạn Vũ Thủy 0944.447.471 hoặc kênh Youtube.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *