Trekking đèo Lũng Lô – Khám phá cung đường đi phượt thú vị dành cho các phượt thủ

Đèo Lũng Lô là cung đường đi phượt đầy thú vị, mạo hiểm dành cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên. Cung đường này nổi tiếng với những di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp nổi tiếng. Hay những khung cảnh núi rừng hùng vĩ 2 bên đường. Con đèo này dài hơn 60km. Nối liền 2 huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái với huyện Phù Yên của tỉnh Sơn La với hơn 2 tiếng đồng hồ di chuyển bằng xe máy.

“Dốc Pha Đin chị gánh, anh thồ

Đèo Lũng Lô anh hò, chị hát

Dù bom đạn xương tan thịt nát

Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh”

Đèo Lũng Lô – Hành trình hấp dẫn trên Quốc lộ 37

Vị trí địa lý

Nằm tại ranh giới huyện Phù Yên tỉnh Sơn La và huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái. Đèo Lũng Lô là một điểm đến đẹp và độc đáo trên Quốc lộ 3. Tuyến đường quan trọng kết nối giữa Quốc lộ 32 và Quốc lộ 32B. Với vị trí đắc địa, đèo này tọa lạc tại vùng đất giữa bản Bau xã Mường Cơi (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) và bản Dạ xã Thượng Bằng La (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Đèo Lũng Lô không chỉ là điểm thông tin lịch sử mà còn là điểm đến tuyệt vời cho những tín đồ du lịch khám phá.

Khoảng cách từ thị trấn đến đèo Lũng Lô là 33 km về phía đông bắc. Hành trình đi qua những con đường quanh co, uốn khúc mang lại cho du khách cảm giác thú vị và hứng khởi. Đèo dài 15 km, từ Km349 đến Km364, với độ dốc 10%. Đèo Lũng Lô hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm độc đáo và những khung cảnh tuyệt vời từ độ cao.

Huyền thoại đèo Lũng Lô , Yên Bái

Khám phá hành trình tuyệt vời từ Hà Nội đến đèo Lũng Lô, Yên Bái

Để bắt đầu hành trình khám phá Đèo Lũng Lô, bạn có thể chọn con đường thuận tiện và đẹp nhất thông qua Quốc lộ 32 và Quốc lộ 279. Từ trung tâm thủ đô Hà Nội, hãy hướng dẫn bản đồ theo hướng Yên Bái. Và bắt đầu một hành trình đầy ấn tượng với khoảng cách 191Km nếu đi theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Nếu từ khu vực Thái Bình, Nam Định xuất phát thì khoảng cách sẽ dài tầm 300Km.

Hành trình sẽ dẫn bạn qua những con đường quanh co của Quốc lộ 32. Nơi bạn sẽ được chìm đắm trong vẻ đẹp hoang sơ của đồi núi và những cánh đồng cỏ xanh ngắt. Đường đi không chỉ là một trải nghiệm hành trình. Mà còn là cơ hội để bắt gặp những bức tranh tuyệt vời của thiên nhiên và văn hóa dân dụ độc đáo trên dọc cung đường.

Đèo Lũng Lô , Yên Bái

Hành trình đi phượt trên con đèo Lũng Lô có gì hấp dẫn?

Bản thân mình đã từng đi thăm họ hàng sinh sống tại nông trường chè Trần Phú, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Đã từng trải nghiệm cung đường đèo Lũng Lô = xe máy mất hơn 2 tiếng đồng hồ. Vậy rốt cuộc nó có những điều trải nghiệm thú vị sau đây:

Có những đoạn đường đổ đèo rất dốc và cua gấp

Khi đi phượt = phương tiện xe máy, các bạn nên chú ý tuyến đường đèo Lũng Lô dài gần 15Km địa hình hiểm trở với núi cao vực sâu. Hai bên đường có những đoạn đèo có độ dốc 10-15%, cua gấp rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bất kể là mùa hè hay mùa đông đều có gió Lào khô nóng thổi từ nước bạn sang khu vực đèo Lũng Lô, Yên Bái. Hiện tượng foehn (gió phơn) chỉ việc gió sau khi vượt qua núi trở nên khô và nóng. Ở Việt Nam, hiện tượng foehn vào mùa gió Tây Nam thường được dân gian gọi là gió Lào hoặc gió phơn Tây Nam khô nóng.

Đèo Lũng Lô đường quanh co dốc cao, vực sâu rất nguy hiểm

Đi vào mùa hè và mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 9

Nếu các bạn đi phượt vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 9 lên chú ý. Đất đá, cây cối sạt lở rơi từ trên núi, trên đồi xuống che lấp cả đường đi, làm ách tắc giao thông cục bộ. Điều này rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng cho người đi đường. Nên phải chú ý hết sức cẩn thận khi đi phượt vào thời điểm này trong năm.

Đón mây ngàn tại đèo Lũng Lô
Đón mây ngàn tại đèo Lũng Lô

Đón mây ngàn và tắm suối nước nóng

Thời điểm du lịch, đi phượt diễn ra vào mùa khô là mùa thu và mùa đông từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau là thích hợp hơn cả. Đèo Lũng Lô có những điểm đón mây mù, mù sương rất là đẹp. Cảm giác giống như đang ở trên mây nếu đi vào dịp gần Tết âm lịch cuối năm hoặc ra giêng. Trên quãng đường di chuyển sẽ có những điểm cho thuê nhà nghỉ bình dân 2 bên đường hoặc khu nghĩ dưỡng Resort tắm suối nước nóng.

Tắm suối nước nóng cung đường đèo Lũng Lô
Khu nghĩ dưỡng Resort tắm suối nước nóng.

Đặc sản rêu suối Mường Lò, Yên Bái

Đến với cung đường đèo Lũng Lô không thể không nhắc tới nhiều món ăn đặc sản miền núi như rêu suối Mường Lò, Yên Bái. Người dân tộc bản xứ ở đây thu hái được những cây rêu dài mọc ở bờ suối trong vắt, sạch sẽ. Sau đó đem bán cho du khách về xào hoặc nấu làm rau ăn.

Đặc sản rêu suối Mường Lò, Yên Bái

Ngoài ra còn có đặc sản thịt lợn Mường, thịt trâu gác bếp, gà đồi, và măng rừng

Đến với địa danh Yên Bái hoặc  Sơn La không thể không nhắc đến những món ăn đặc sản của vùng đất này. Như thịt lợn rừng, gà đồi, cá suối, thịt trâu bò gác bếp hay món măng rừng và nhiều món ăn đặc sản khác nữa.

Thịt lợn, trâu bò gác bếp, sấy khô

Những danh lam thắng cảnh bắt gặp trên đường đi

Di tích lịch sử trên đỉnh đèo Lũng Lô trong kháng chiến chống Pháp

Di tích lịch sử tại đỉnh đèo Lũng Lô, nơi có dấu vết rõ nét của cuộc kháng chiến chống Pháp trong Chiến tranh Đông Dương.  Là một điểm đến đầy ý nghĩa về lịch sử quân sự Việt Nam. Trong thời kỳ khốc liệt của chiến tranh, đèo Lũng Lô đóng vai trò quan trọng trên tuyến tiếp vận vũ khí và lương thực cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Địa danh đánh dấu sự kiện lịch sử quan trọng.

Lực lượng của Pháp đã cho máy bay ném xuống đèo Lũng Lô gần 12.000 tấn bom. Tạo ra những vết tích chiến trường  của cuộc chiến tranh khốc liệt. Những di tích này không chỉ là những biểu hiện về sức mạnh quân sự. Mà còn là biểu tượng của tinh thần chiến đấu và sự hy sinh cao cả của các anh hùng quân sĩ Việt Nam.

Khi đến thăm di tích lịch sử tại đỉnh đèo Lũng Lô. Du khách không chỉ được chứng kiến những cảnh quan hùng vĩ của núi non. Mà còn cảm nhận được khí thế kiên cường và ý chí bất khuất của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến tranh. Đây là không gian thiêng liêng, đậm chất lịch sử. Địa danh thu hút những ai muốn tìm hiểu về quá khứ và lòng dũng cảm của dân tộc Việt Nam trong chiến thắng Điện Biên Phủ huyền thoại.

Di tích lịch sử đỉnh đèo Lũng Lô kháng chiến chống Pháp

Trại giam Yên Hạ 1 trên đỉnh đèo Lũng Lô 

Nếu bạn đi xe máy hoặc đi chuyển đến đỉnh đèo Lũng Lô = ô tô. Bạn sẽ bắt gặp quang cảnh đối diện với núi cao hùng vĩ là trại giam Yên Hạ 1, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Tuy nhiên điều đáng lưu ý cho các phượt thủ khi đi qua đây. Ở đây cấm các thiết bị ghi hình, quay phim chụp ảnh như điện thoại hay máy ảnh, các drone ghi hình.

Trại giam Yên Hạ 1 trên đỉnh đèo Lũng Lô

Nhà máy nuôi thỏ của Nhật Bản 

Từ trên đỉnh đèo Lũng Lô nhìn xuống thung lũng phía xa là nhà máy hay trang trại nuôi thỏ của Nhật Bản đầu tư vào Yên Bái. Nhà máy với quy mô hơn 10 nghìn con thỏ đã tạo công ăn việc làm do cư dân bản địa vốn là người Thái Bình, Nam Định. Họ lên miền núi khai hoang lập nghiệp từ thời kỳ bao cấp 1986 trở về trước. Hoặc người dân tộc Mèo, dân tộc Thái, Mường thiểu số vốn sinh sống lâu đời tại đây.

Những con thỏ được nuôi tại đây đến 1 kích thước, độ lớn nhất định. Người ta sẽ giết thịt để lấy da và lông đem xuất khẩu sang Nhật Bản để làm cặp xách, túi da hay quần áo. Còn thịt thỏ và phần nội tạng, nhà máy sẽ bán cho người dân địa phương hoặc các ao nuôi cá, baba có bán kính gần xung quanh.

Nhà máy nuôi thỏ của Nhật Bản tại đèo Lũng Lô, Yên Bái.

Nhiều trang trại, xí nghiệp, nhà hàng nuôi và chế biến thịt Ba Ba, nuôi dúi đặc sản

Khi khách du lịch dừng chân tại thị trấn nông trường chè Trần Phú, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái trên cung đường đèo Lũng Lô. Chúng ta sẽ bắt gặp những xí nghiệp hay nhà hàng nuôi trồng thủy sản như Ba Ba hay ếch, nuôi ong lấy mật.

Trang trại nuôi Baba tại Văn Chấn ,Yên Bái

Ngoài ra việc nuôi con dúi tự phát trong các hộ gia đình và các trang trại cũng tạo điểm du lịch, điểm đến hấp dẫn du khách. Thức ăn của loài dúi dễ kiếm, dễ nuôi tại đây như tre trúc, lá cây rừng, ngô khoai sắn, mía…

Nuôi dúi tại huyện Văn Chấn, Mường La tỉnh Yên Bái.

Những đồi chè xanh ngút tầm mắt

Những đồi chè xanh ngút tầm mắt ở thị trấn nông trường chè Trần Phú, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Đây cũng là nơi có xí nghiệp chế biến, kinh doanh xuất khẩu chè có tiếng của nhà nước.

Những đồi chè xanh ngút tầm mắt

Việc kết hợp song song 2 mô hình đồi chè và nuôi ong rừng lấy mật tự nhiên. Việc làm này tạo ra giá trị kinh tế to lớn và đặc sản tại vùng đất này. Mật ong rừng tự nhiên cho hương vị thơm ngon hương vị của mật ong nuôi nhân tạo = đường mía. Mùa xuân và mùa hè là mùa con ong bay vào các rừng cây, đồi cây ăn trái lấy mật hoa và thụ phấn cho cây ăn quả.

Nuôi ong rừng lấy mật tại miền núi Yên Bái, Sơn La

Những ruộng bậc thang vào mùa lúa chín

Tour du lịch Yên Bái ngắm ruộng bậc thang trước hết phải đi qua cửa ngõ Nghĩa Lộ. Cung đường từ Nghĩa Lộ đến thị trấn Tú Lệ dài khoảng 50km, trải dài suốt đường đi là những thửa ruộng bậc thang Yên Bái đẹp đắm say lòng người.

Những ruộng bậc thang vào mùa lúa chín

Những ngọn đồi trồng cây ăn quả như là cam quýt, trồng quế và trồng táo mèo, củ ba kích

Đến với Yên Bái và Sơn La chúng ta không thể không nhắc tới những ngọn đồi trồng cây ăn quả lâu năm ở địa phương. Những vườn cây ngay dưới chân đèo Lũng Lô như cam quýt ngọt, trồng cây quế, trồng củ ba kích, trồng táo mèo để ngâm rượu. Điều này giúp tạo công ăn việc làm cho những người dân các huyện miền núi lân cận.

Những ngọn đồi trồng cam quýt ngọt dưới chân đèo Lũng Lô

Khám phá cung đường đi phượt đèo Lũng Lô, bạn sẽ bất ngờ trước vẻ đẹp hoang sơ của đồi núi và con đường quanh co. Địa điểm hấp dẫn cho những chuyến phiêu lưu đầy thách thức và trải nghiệm phượt. Đèo Lũng Lô không chỉ là điểm đến, mà còn là hành trình tận hưởng tự do và khám phá. Hãy sẵn sàng cho những chuyến đi đầy kỷ niệm và hứa hẹn không ngừng của bạn trên con đường phượt đèo Lũng Lô!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *