Leo núi Yên Tử bao nhiêu bậc? Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất

Yên Tử là một trong những ngọn núi nổi tiếng và linh thiêng bậc nhất tại Việt Nam. Nằm ở Uông Bí, Quảng Ninh, địa danh Yên Tử đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các tín đồ leo núi và du khách mạo hiểm. Nhưng trước khi lên đường khám phá, câu hỏi “núi Yên Tử bao nhiêu bậc?” luôn là điều mà nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu đường lên chùa Đồng và kinh nghiệm leo núi Yên Tử chi tiết nhất trong bài viết dưới đây.

Núi Yên Tử cao bao nhiêu?

núi yên tử quảng ninh

Núi Yên Tử cao 1.068m so với mực nước biển, nằm trong quần thể núi Yên Tử thuộc huyện Đông Triều và huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp núi non hùng vĩ. Yên Tử còn là một trong những nơi linh thiêng bậc nhất Việt Nam với nhiều ngôi chùa cổ và am tự xưa.

Yên Tử bao nhiêu bậc?

Yên Tử bao nhiêu bậc?
Đường lên chùa Đồng ở đỉnh Yên Tử gồm 28 tầng với 3.719 bậc đá vôi được xây dựng từ thời Trần. Con đường gồm 3 đoạn chính: Từ bến đò lên đến bằng đá rồng là 292 bậc, từ bằng đá rồng lên đến chùa Hạ là 683 bậc. Và từ chùa Hạ lên đến chùa Đồng trên đỉnh Yên Tử là 2.744 bậc.

Thời điểm thích hợp để đi trekking Yên Tử?

Thời điểm thích hợp để đi trekking Yên Tử?
Thời điểm thích hợp nhất để đi trekking leo núi Yên Tử là từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Trong khoảng thời gian này, thời tiết khá mát mẻ, nhiệt độ trung bình khoảng 18-25 độ C. Đặc biệt, từ cuối thu sang đầu đông, không khí se lạnh. Mây mù bao phủ tạo nên cảnh sắc hữu tình rất thích hợp để ngắm cảnh và chụp ảnh.
Tránh những tháng mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 vì thời tiết nóng nực, ẩm ượt, khó khăn cho việc leo núi. Đồng thời, mùa mưa cũng dễ gây trơn trượt, nguy hiểm cho hành trình.

Leo yên tử mất bao lâu?

Leo yên tử mất bao lâu?
Thời gian leo núi Yên Tử phụ thuộc vào đoạn đường và thể lực của du khách. Nếu chỉ leo từ bằng đá rồng lên chùa Đồng gồm 3.427 bậc thì mất khoảng 2,5 – 4 giờ cho hành trình khứ hồi.
Nhưng nếu leo từ bến đò lên đỉnh Yên Tử gồm gần 3.719 bậc thì cần khoảng 4 – 6 giờ đi bộ cho lượt đi và lượt về kèm thời gian nghỉ chân. Du khách có thể dừng chân, tham quan và chụp ảnh tại các chùa Hạ, Trung, Thượng giữa đường.
Đường lên núi rất dốc, nhiều đoạn gập ghềnh, nên du khách nên chia làm nhiều đợt nghỉ ngơi để lấy lại sức. Một số người khỏe mạnh có thể leo lên chùa Đồng với thời gian khoảng 2 giờ cho một lượt.

Lộ trình và phương tiện di chuyển đến Yên Tử

Tùy thuộc vào nơi xuất phát, bạn có thể lựa chọn các phương tiện di chuyển đến Yên Tử phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất. Dưới đây là một số lựa chọn phổ biến.

Từ Sài Gòn và các tỉnh miền Nam đến Yên Tử

Từ Sài Gòn và các tỉnh miền Nam đến Yên Tử đi = máy bay
Đối với du khách ở Sài Gòn và các tỉnh miền Nam, có thể đi máy bay tới sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hoặc Nội Bài (Hà Nội). Sau đó di chuyển bằng xe buýt hoặc taxi đến Uông Bí.
Ngoài ra, nhiều hãng xe khách giường nằm cũng có tuyến Sài Gòn – Uông Bí hoặc Sài Gòn – Hạ Long nếu muốn đi xe về đến nơi. Thời gian di chuyển khoảng 35-40 giờ.
Từ Uông Bí, bạn có thể đi xe ôm hoặc taxi lên khu vực đền Trạm Quỳ, Yên Tử với giá khoảng 50.000đ/lượt.

Từ các tỉnh miền Trung đến Yên Tử

Từ các tỉnh miền Trung đến Yên Tử đi = xe khách
Du khách từ các tỉnh miền Trung có thể đi xe khách, xe giường nằm hoặc máy bay về Hà Nội hoặc Hải Phòng. Sau đó di chuyển bằng xe khách hoặc taxi đi Uông Bí. Đây là cách tiện lợi và thời gian dịch chuyển chấp nhận được.
Một cách thay thế là đi theo hướng Hà Tĩnh – Quảng Trị – Quảng Bình – Hà Nội rồi đi đường cao tốc vào Quảng Ninh. Nhưng cách di chuyển bằng phương tiện cá nhân này sẽ mất khá nhiều thời gian và mệt mỏi nếu không có sự chuẩn bị cẩn thận.

Từ Hà Nội đến Yên Tử

Từ Hà Nội đến Yên Tử
Từ Hà Nội đi Yên Tử khá thuận lợi bằng nhiều phương thức khác nhau.
  •  Đi ô tô: Từ trung tâm Hà Nội, bạn theo tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng rồi rẽ sang tỉnh lộ 18B đi Uông Bí. Tổng quãng đường khoảng 180km, mất khoảng 3-4 tiếng di chuyển.
  • Đi xe máy: Với những ai thích phượt và khám phá, hành trình từ Hà Nội đến Uông Bí. Quãng đường di chuyển bằng xe máy khoảng 160km qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương rất thú vị và gần gũi thiên nhiên.
  • Đi xe khách: Rất nhiều nhà xe ở Hà Nội có tuyến đi Uông Bí/Yên Tử với giá vé khoảng 120.000đ – 150.000đ.
  •  Đi tàu hỏa: Bạn có thể đi tàu từ Hà Nội về ga Yen Trung hoặc ga Yen Vien rồi đi xe ôm hoặc taxi đến Yên Tử. Tuy nhiên cách này ít được sử dụng vì tốn nhiều thời gian.

Từ Hải Phòng đến Yên Tử

Từ Hải Phòng đến Yên Tử
  • Từ Hải Phòng, du khách có thể đi taxi trực tiếp đến Uông Bí với quãng đường khoảng 80km, mất thời gian di chuyển khoảng 1,5 – 2 giờ. Giá taxi cả đi và về dao động từ 1 – 1,3 triệu đồng.
  • Ngoài ra, còn có tuyến xe buýt từ bến xe Hải Phòng đi Uông Bí/Yên Tử với giá vé rất rẻ chỉ khoảng 40.000 – 50.000đ/lượt. Nhược điểm là khá mệt và mất nhiều thời gian chờ đợi.
  • Nếu muốn đi du lịch ở Hạ Long trước đó vài ngày. Thì sau đó bạn cũng có thể đi từ Hạ Long sang Uông Bí bằng taxi hoặc xe khách với quãng đường khoảng 50km.

Đường lên Yên Tử

Có 2 cách chính để lên đỉnh núi Yên Tử, đó là đi bộ leo núi hoặc đi cáp treo. Bạn cũng có thể kết hợp cả hai phương thức này.

Đi bộ

Đi bộ lên Yên Tử
Đường đi bộ lên chùa Đồng ở đỉnh núi Yên Tử dài 3km, gồm 28 tầng với 3.719 bậc đá vôi được xây dựng từ thế kỷ 14. Đây là con đường truyền thống để tới ngôi chùa linh thiêng này.
Đường lên khá dốc và nhiều đoạn cheo leo, gập ghềnh nên cần có thể lực tốt mới có thể chinh phục được hoàn toàn. Với những người ít tập luyện thì nên chia làm nhiều đợt leo. Dừng chân nghỉ ngơi và thưởng thức khung cảnh tại các chùa Hạ, Trung, Thượng giữa đường.
Lên đến chùa Đồng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ kính. Khung cảnh hùng vĩ với tượng Phật cao 28m, và tham quan các di tích văn hóa lâu đời.

Đi cáp treo

Đi cáp treo lên Yên Tử
Du khách cũng có thể lựa chọn đi cáp treo lên đỉnh núi nhanh chóng và tiện lợi hơn. Tuyến cáp treo Yên Tử 2 dây vận hành từ năm 2020, có nhà ga đầu và cuối ở chân núi và đỉnh Yên Tử.
Hành trình đi cáp treo dài 2km, vận hành trong vòng 20 phút. Từ đỉnh núi, bạn vẫn phải đi bộ đoạn đường khoảng 500m mới đến được chùa Đồng.
Lựa chọn này thích hợp cho những du khách không đủ sức khỏe leo bộ toàn bộ quãng đường, hoặc chỉ muốn đỡ tốn thời gian, công sức. Tuy nhiên, đi cáp treo cũng sẽ khiến bạn bỏ lỡ cảnh đẹp trên đường lên.

Kết hợp cả hai

Để vừa được khám phá nét mạo hiểm, chinh phục núi đá mà vẫn không quá mệt mỏi, du khách có thể kết hợp cả 2 phương thức đi bộ và cáp treo.
Cụ thể, bạn có thể leo bộ từ chân núi lên chùa Hạ hay chùa Trung để tham quan, sau đó đi tiếp bằng cáp treo. Hay ngược lại, đi cáp treo lên đỉnh Yên Tử rồi đi bộ xuống từng đoạn để quan sát phong cảnh một cách chậm rãi.
Việc di chuyển linh hoạt này sẽ giúp bạn có trải nghiệm đầy đủ hơn. Bạn vừa thỏa mãn niềm đam mê chinh phục núi đá, vừa tiết kiệm thời gian, công sức.

Bản đồ Yên Tử

leo núi yên tử sơ đồ và vị trí địa lý

Quần thể du lịch tâm linh Yên Tử nằm trải rộng trên nhiều ngọn núi. Sau đây là một số địa điểm tham quan nổi tiếng nhất để bạn có thể tìm hiểu và lên lịch trình cho chuyến đi của mình.

Chùa Trình Yên Tử

chùa trình yên tử cửa ngõ linh thiêng
Chùa Trình hay còn gọi là Thiên Trường Tự, là một ngôi chùa cổ kính. Nó nằm trên đỉnh núi Trình thuộc quần thể du lịch tâm linh Yên Tử. Chùa được xem là cửa ngõ linh thiêng, nơi du khách bắt đầu hành trình chinh phục ngọn núi linh thiêng này.
Từ đỉnh chùa, du khách sẽ được ngắm toàn cảnh quần thể Yên Tử. Quần thể với chùa Đồng, chùa Hoa Yên, chùa Hậu Thiện và nhìn ra đất liền với vịnh Bái Tử Long nổi tiếng. Không gian yên tĩnh, thanh bình của chùa thường được nhiều du khách lựa chọn để ngồi thiền, tọa thiền tìm cảm giác bình yên nơi đây.
Chùa Trình nổi tiếng với lịch sử lâu đời từ thời Lê Trịnh. Nó là nơi ra đời Thiền phái Trúc Lâm do Phật Hoàng Trần Nhân Tông sáng lập. Thiền phái này đề cao giá trị của con người, thực hành Thập Thiện và trở thành nền tảng tư tưởng quan trọng thời Trần.
Chùa cũng nổi tiếng với hang Phương Trượng chứa bức tranh Phật Bà Quan Âm khổng lồ vẽ trên vách đá. Kiến trúc ngôi chùa theo lối kiến trúc nội công ngoại quốc độc đáo với nhiều pho tượng. Ấn tượng nhất là cổng tam quan mới được xây dựng vào năm 2011.
Nếu có dịp đến Yên Tử, đừng bỏ qua chùa Trình – điểm đến đầu tiên trong hành trình chinh phục ngọn núi linh thiêng này. Đây cũng là nơi thực hiện nghi lễ đi trình, về tạ của nhiều du khách và Phật tử trước và sau khi đi lễ bái tại Yên Tử.

Chùa Giải Oan

Chùa Giải Oan
Nằm ở vùng đất trũng giữa hai ngọn núi, chùa Giải Oan là điểm đầu tiên đón tiếp du khách khi đến Yên Tử. Đây là cửa ngõ đi lên chùa Đồng và nổi tiếng với ba khu quần thể nổi bật:
  1.  Khu Giải Oan gồm Tam quan, Nhà Tổ, chùa Giải Oan
  2. Khu Thượng Hương với Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử độc đáo
  3.  Khu Am Dương với đồi đá hun chư đáng tham quan
Tất nhiên, hãy để tôi hoàn thành phần còn lại của bài viết:

Chùa Hoa Yên

Chùa Hoa Yên
Chùa Hoa Yên còn gọi là chùa Trung hoặc chùa Đại Hưng, là một trong những ngôi chùa cổ kính nhất trên núi Yên Tử. Chùa nằm ở độ cao 460m so với mực nước biển, là điểm dừng chân của du khách trên đường đi lên chùa Đồng.
Ngoài kiến trúc đẹp với pho tượng Phật cao 7,7m. Chùa Hoa Yên còn được biết đến với tượng Thập bát La Hán, những bức tượng điêu khắc công phu trên đá vôi cứng. Đây là điểm tham quan không nên bỏ qua khi đến Yên Tử.

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử

Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử
Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và lâu đời nhất tại Việt Nam. Được xây dựng từ năm 1295, thiền viện gắn liền với sự phục hưng và phát triển của Phật giáo Trúc Lâm dưới thời vua Trần Nhân Tông. Thiền phái Trúc Lâm do chính Phật Hoàng Trần Nhân Tông sáng lập, tiếp nối và hợp nhất các dòng Thiền Việt Nam trước đó.
Không gian thanh tịnh với cảnh quan núi non trùng điệp. Nhiều am tranh vẽ tinh xảo là điểm thu hút đông đảo Phật tử và du khách khi tới viếng Yên Tử. Thiền viện cũng nổi tiếng với nét kiến trúc cổ kính. Với Đại Hùng Bảo Điện tạc nổi hình lân, hổ, quy, phụng cầu kỳ, mái ngói mới được trùng tu.

Chùa Vân Tiêu

Chùa Vân Tiêu
Nằm ở vị trí đẹp nhất trên đỉnh núi Yên Tử với tầm nhìn bao quát toàn cảnh các ngọn núi xung quanh. Chùa Vân Tiêu là ngôi chùa thu hút nhiều du khách đến chiêm bái. Nơi đây còn được biết đến với tên gọi “chùa Mây” bởi vẻ đẹp hòa quyện với mây trời khi ngồi trên đỉnh núi.
Nổi bật tại chùa là tòa Phạm Vũ cao 28m với tôn tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi kiết già bằng đá vôi trắng. Bên cạnh đó, am Tĩnh Lâm và đỉnh Càn Khôn cũng là những điểm check-in hấp dẫn với view đẹp cho du khách.

Chùa Đồng Yên Tử

Chùa Đồng Yên Tử mây mù bao phủ

Chùa Đồng là ngôi chùa nằm trên đỉnh núi cao nhất của quần thể Yên Tử ở độ cao 1.068m so với mực nước biển. Đây là đích đến cuối cùng cho hành trình chinh phục và hành hương của du khách khi đến Yên Tử.
Để lên tới ngôi chùa, du khách phải leo qua 3.719 bậc đá vôi được xây dựng từ thời Trần. Hành trình được chia làm 3 đoạn chính: 292 bậc từ bến đò lên bằng đá rồng, 683 bậc từ bằng đá rồng lên chùa Hạ và 2.744 bậc cuối cùng leo từ chùa Hạ lên chùa Đồng.
Lịch sử hình thành chùa gắn liền với triều đại nhà Trần. Vào khoảng năm 1293, vua Trần Nhân Tông đã cho xây dựng ngôi chùa trên đỉnh Yên Tử làm nơi tu tập và truyền bá tư tưởng Thiền phái Trúc Lâm. Đến đời vua Trần Minh Tông, chùa được trùng tu, xây dựng thêm nhiều công trình kiến trúc mới.
Ngày nay, chùa Đồng vẫn là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất Việt Nam. Đặc biệt, tại đây có tượng Phật bằng đá vôi cao 28m được đúc vào khoảng đầu thế kỷ 20, trở thành biểu tượng nổi bật của chùa và cả quần thể Yên Tử. Không gian thanh tịnh với đỉnh núi mây phủ của chùa Đồng thực sự đáng để du khách trải nghiệm.
Với vị trí thuận lợi và lịch sử lâu đời, chùa Đồng luôn là điểm đến tâm linh hàng đầu cho những ai muốn cầu an, chiêm bái hay đơn giản là ngắm nhìn vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên núi rừng Yên Tử.

Đi Yên Tử cần chuẩn bị và có những lưu ý gì?

Đi Yên Tử cần chuẩn bị và có những lưu ý gì?
Để có một chuyến leo núi Yên Tử trọn vẹn và an toàn. Du khách cần chuẩn bị đầy đủ trang phục, đồ dùng cá nhân và nắm được những lưu ý quan trọng sau:
– Trang phục: Quần áo thể thao thoáng mát, giày leo núi chống trượt là cần thiết. Chuẩn bị thêm áo nỉ hoặc áo khoác nhẹ vì trên núi có thể se lạnh hơn.
– Đồ dùng cá nhân: Mang theo nón đi núi, mũ chống nắng, gọng đồng hồ bấm giờ, túi đựng rác, nước uống, đồ ăn nhẹ, sổ tay ghi chép, máy ảnh.
– Thuốc men: Chuẩn bị sẵn thuốc cảm, thuốc đau đầu. Một số loại thuốc sơ cứu thông thường và các loại thuốc theo tình trạng bệnh lý của bạn.
– Phương tiện di chuyển: Nếu đi theo nhóm tự túc, chuẩn bị sẵn xe máy, xe ô tô và xăng dầu cần thiết. Liên hệ trước nếu thuê dịch vụ đưa đón.
– Đồ dùng khác: Giấy vệ sinh, nước rửa tay, gạc, bông gòn, đèn pin…
– Kế hoạch lịch trình: Tính toán kỹ đoạn đường, điểm dừng chân, thời gian di chuyển để đảm bảo an toàn.
– Không xả rác, làm ồn gây ô nhiễm môi trường và đề phòng trượt ngã khi leo núi.
– Tôn trọng tín ngưỡng, tập quán khi vào chùa chiền, cố gắng mặc trang phục lịch sự.
Với những gợi ý trên, hi vọng bạn sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời khi chinh phục ngọn núi linh thiêng Yên Tử. Đừng quên ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ để có đủ sức khỏe hoàn thành chặng đường mạo hiểm này!

2 thoughts on “Leo núi Yên Tử bao nhiêu bậc? Kinh nghiệm du lịch chi tiết nhất

  1. Pingback: Khám Phá Cầu Bãi Cháy - Kiệt Tác Kiến Trúc Độc Đáo Tại Quảng Ninh - Giày Leo Núi Trekking

  2. Pingback: Khám Phá Cầu Bãi Cháy - Kiệt Tác Kiến Trúc độc đáo Tại Quảng Ninh - Giày Leo Núi Trekking

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *