Leo núi Ba Vì mất bao lâu? Chia sẻ kinh nghiệm trekking vô cùng hữu ích

Khám phá hành trình leo núi Ba Vì mạo hiểm cùng những trải nghiệm tuyệt vời. Chia sẻ kinh nghiệm chi tiết về cung đường, thời gian, những địa điểm tham quan, lưu ý khi trekking  Ba Vì hứa hẹn một chuyến đi đáng nhớ.

Thông tin về núi Ba Vì

Khám phá vườn quốc gia Ba Vì

Núi Ba nằm ở đâu?

  • Núi Ba Vì là một ngọn núi nằm trong Vườn quốc gia Ba Vì, thuộc huyện Ba Vì, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km về phía Tây. Đây là một trong những điểm trekking và du lịch nổi tiếng của Hà Nội.
  • Vị trí của núi nằm sâu trong lòng Vườn quốc gia cùng tên, thuộc địa phận xã Vân Hòa và xã Vật Lại, huyện Ba Vì. Điểm xuất phát gần nhất để leo ngọn núi này là khu vực cổng vào chính của Vườn quốc gia. Nó nằm trên đường Nguyễn Trãi kéo dài, quốc lộ 32.

Dãy núi cao bao nhiêu mét?

Dãy núi Ba Vì có điểm cao nhất là 1.296m so với mực nước biển. Cụ thể, đỉnh Vạn Sơn với độ cao 1.296m được xem là đỉnh núi chính và cao nhất trong dãy. Ngoài ra, hai đỉnh khác là Tản Viên cao 1.227m và Bầu Tháp cao 1.120m cũng nằm trong top những ngọn núi cao nhất khu vực này. Độ cao trung bình của các đỉnh tại đây dao động từ 1.000-1.300m, tạo nên khung cảnh núi non hùng vĩ, trùng điệp chập chồng.

3 đỉnh ngọn núi

Ngọn Ba Vì có 3 đỉnh chính là Đỉnh Vạn Sơn (1.296m), Đỉnh Tản Viên (1.227m) và Đỉnh Bầu Tháp (1.120m).

Núi Ba có bao nhiêu bậc?

Để lên đến đỉnh Tản Viên, du khách phải leo qua khoảng 500 bậc đá. Đoạn đường này được xây dựng bằng đá tự nhiên tạo thành các bậc thang dốc đứng. Điểm này trở thành một trong những thử thách lớn nhất khi leo Ba Vì. Du khách cần chuẩn bị thật tốt về thể lực và tinh thần để vượt qua chặng đường gian nan nhưng cũng rất thú vị này.

Leo núi Ba Vì mất bao lâu?

Sơ đồ vườn quốc gia ba vì và vị trí địa lý

Thời gian leo núi phụ thuộc vào cung đường và điểm xuất phát. Nếu xuất phát từ khu vực cổng vào Vườn quốc gia Ba Vì, thời gian leo núi khoảng 4-6 giờ để lên tới đỉnh cao nhất Vạn Sơn. Còn nếu đi bộ xuyên rừng từ khu vực làng Mô thì có thể mất khoảng 7-8 giờ.

Cung đường phượt đến Ba Vì

Du lịch Ba Vì bằng xe máy từ trung tâm Hà Nội và các tỉnh lân cận

Du lịch Ba Vì bằng xe máy từ trung tâm Hà Nội và các tỉnh lân cận

Từ trung tâm Hà Nội, du khách có thể di chuyển bằng xe máy theo các tuyến đường như:
  • Đi theo đường Âu Cơ, Hồ Gươm, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 32 đến Ba Vì (khoảng 60km).
  • Hoặc đi theo đường Trần Phú, Phan Trọng Tuệ, Văn Cao, Xã Đàn, Chùa Láng, qua Nhổn lên đường Quang Trung, Quốc lộ 32 đến Ba Vì (khoảng 65km).
Từ các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ. Bạn cũng có thể di chuyển bằng xe máy qua các tỉnh lộ hoặc quốc lộ dẫn về Ba Vì.

Từ Sài Gòn và các tỉnh xa xôi

Từ Sài Gòn và các tỉnh xa xôi đi = máy bay đến Ba vì

Nếu đi từ các tỉnh xa như Sài Gòn, du khách có thể di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách đến Hà Nội. Sau đó thuê xe máy hoặc tham gia tour để di chuyển đến Ba Vì.

Chi phí một tour trekking leo núi đi xuyên qua rừng Ba Vì là bao nhiêu?

Chi phí một tour trekking leo núi đi xuyên qua rừng Ba Vì là bao nhiêu?
Theo thông tin từ người dân địa phương, chi phí tổ chức và dẫn đường cho một tour trekking leo núi xuyên qua rừng Ba Vì là 2.500.000đ. Chi phí cho đoàn dưới 20 người (gồm 2 người hướng dẫn viên). Đây là chi phí cơ bản để có hướng dẫn viên chuyên nghiệp đảm bảo an toàn, sự hỗ trợ cần thiết và đi đúng tuyến đường an toàn.
Ngoài ra, du khách cần tính thêm các chi phí khác như đồ ăn trưa mang theo khoảng 70.000đ/người (cơm nắm, ruốc, muối vừng, trứng). Chi phí thuê gậy leo núi khoảng 50.000đ/gậy/người. Và vé vào cổng chào Vườn quốc gia Ba Vì từ 20.000 – 30.000đ/người tùy độ tuổi. Tổng chi phí cho một tour trekking leo núi đi xuyên qua rừng Ba Vì ước tính trong khoảng 200.000 – 250.000đ/người.

Vé vào cổng chào vườn quốc gia Ba Vì

Vé vào cổng chào vườn quốc gia Ba Vì

Ngoài ra, du khách cần tính thêm chi phí vé vào cổng chào Vườn quốc gia Ba Vì vào khoảng 30.000đ/người lớn và 20.000đ/trẻ em.

Khung cảnh đường đi trekking trên núi Ba Vì có những gì?

cuộc phiêu lưu trên những con đường mòn núi ba vì

Trên đường đi trekking Ba Vì, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Khung cảnh với rừng nguyên sinh cây lâm nghiệp và đa dạng sinh học. Bạn có thể bắt gặp những cây cổ thụ thân to với dây leo quấn chặt, các cánh đồng hoa lan rừng đẹp mắt. Bên cạnh đó là những con suối nhỏ với dòng nước mát lạnh chảy róc rách, tiếng chim hót râm ran trong rừng.
Nếu đi lưng chừng núi đến khung giờ buổi trưa, các bạn có thể nghỉ ngơi ở một con suối nhỏ nước chảy róc rách. Nơi dừng chân bên cạnh dòng nước mát lạnh xoa dịu đi mệt mỏi của cả chặng đường dài cũng là điều vô cùng lý tưởng khi leo núi tại đây.

Đền thờ Bác Hồ

đền thờ bác hồ K9 Đá Chông trên núi ba vì
Bên cạnh việc vận động cơ thể, giúp bản thân khỏe mạnh có nhiều trải nghiệm hơn thì bạn có thể tham quan các địa điểm nổi tiếng tại đây. Đây cũng là cách để nghỉ ngơi thư giãn và khám phá những vẻ đẹp thú vị khác tại vùng núi thiêng Ba Vì. Cánh cổng dẫn lên đền thờ Bác Hồ dần hiện ra sau chặng đường dài vất vả. Nơi linh thiêng tưởng nhớ Bác, mây trắng, sương mù giăng phủ khắp đất trời, núi rừng.

Đền thượng thờ Đức Thánh Tản Viên

đền thượng thờ Đức Thánh Tản Viên

Tiếp theo chinh phục đỉnh núi sẽ không quên ghé thăm đền Thượng thờ Đức Thánh Tản Viên nằm ở độ cao 1.227m. Cảnh vật nơi đây mờ sương ảo, thấm đượm trên từng tán lá. Tiếng sương rơi trên lá, tiếng suối rừng, tiếng những loài côn trùng hay chim hót râm ran cả khung trời. Qua cổng chính, bạn phải leo hơn 500 bậc đá để tới đền chính ở chót vót trên cao. Nó được xây theo hình chữ Nhất nằm ngầm dưới lòng tảng đá nên thế vững chãi, trang nghiêm.
Không chỉ mang lại cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.  Hành trình khám phá còn giúp du khách có dịp tham quan, chiêm bái các điểm di tích lịch sử, tôn giáo văn hóa ẩn mình giữa rừng núi hùng vĩ. Đền thờ Bác Hồ, đền Tản Viên là hai điểm đến thu hút nhiều du khách khi lên được đỉnh. Khung cảnh mây trời, hương khói tỏa đượm, cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng khiến nhiều người xao lòng, khó quên.

Cảm giác khi đặt chân lên đến đỉnh núi 

Cảm giác khi đặt chân lên đến đỉnh núi Ba
Khi leo đến đỉnh Ba Vì, du khách sẽ có cảm giác chinh phục được thử thách, niềm vui sướng khi đạt được mục tiêu sau nhiều giờ vất vả. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh đất trời, núi rừng trên cao với những đám mây trắng giăng phủ. Cảnh vật mờ sương làm tăng thêm vẻ hùng vĩ, thơ mộng. Đây chắc chắn là một trải nghiệm khó quên.
Càng lên cao sương mù càng dày đặc, những hạt sương đọng lại trên lá thi thoảng tạo thành những hạt mưa to rơi lộp độp xuống đường. Có những đoạn đứng cách 2-3m cũng không nhìn rõ mặt nhau, cảm giác như đang được cầm lấy mây, sờ, ngửi và cảm nhận chúng. Một cảm giác lâng lâng đến khó tả.
Khoảnh khắc chạm tay vào điểm cao nhất là niềm vui tột cùng với bao cảm xúc dâng trào sau nhiều giờ đồng hành cùng thử thách. Cơn gió mát rượi từ những ngọn đồi cao hơn thổi qua mang đến không khí trong lành tươi mát, tràn ngập nhựa sống. Đây chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ không ngừng nghỉ vượt qua hàng nghìn bậc đá. Một đoạn đường khó khăn để chinh phục đỉnh dãy Ba Vì hùng vĩ.

Những đồ dùng cần thiết khi đi trekking núi Ba và có những lưu ý gì?

Những đồ dùng cần thiết khi đi trekking núi Ba và có những lưu ý gì?

  1.  Balo đựng đồ chống thấm nước, có tích hợp nhiều ngăn và đai đỡ
  2.  Nước uống, thực phẩm dự trữ (bánh mì, snack, hoa quả khô,…)
  3.  Đồ đi rừng gọn nhẹ, thoáng mát, chống nắng
  4.  Mũ, kính đi nắng, thuốc xịt chống muỗi, kem chống nắng
  5. Dù che nắng, găng tay bảo vệ tay
  6.  Gậy leo núi
  7.  Điện thoại có cài bản đồ offline, đèn pin
  8.  Lưu ý mang theo khẩu trang vải giữ ấm ở đỉnh núi vì nhiệt độ hạ thấp, gió lạnh.
Ngoài ra, hãy tìm hiểu kỹ về tuyến đường, xác định thời gian xuất phát phù hợp để có thể quay về trước trời tối. Lựa chọn hướng dẫn viên địa phương có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho chuyến trekking.

3 thoughts on “Leo núi Ba Vì mất bao lâu? Chia sẻ kinh nghiệm trekking vô cùng hữu ích

  1. Pingback: Trải Nghiệm Rừng Nguyên Sinh Cúc Phương - Thiên Đường Sinh Thái Ninh Bình - Giày Leo Núi Trekking

  2. Pingback: Kinh Nghiệm Leo Núi Hàm Lợn - Chinh Phục đỉnh Cao Tại Sóc Sơn, Hà Nội - Giày Leo Núi Trekking

  3. Pingback: Trekking Ba Vì - Thiên đường Xanh Trong Lòng Thủ đô Dành Cho Team Phượt Thủ Mạo Hiểm - Giày Leo Núi Trekking

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *